พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ
053-885985-7
โทรสาร
053-885987
มาตรฐานการอุดมศึกษาข้อที่ 3 กำหนดให้หน่วยงานมีการสร้างและพัฒนาสังคมฐานความรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งต้องมีการจัดการความรู้เพื่อมุ่งสู่หน่วยงานแห่งการเรียนรู้ โดยมีการรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในหน่วยงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในหน่วยงานสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้หน่วยงานมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด กระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในสถาบันประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การรวบรวม การจัดเก็บความรู้ การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ภายในหน่วยงาน การกำหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น
แนวปฏิบัติที่ดี หมายถึง วิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติที่ทำให้องค์การประสบความสำเร็จหรือ สู่ความเป็นเลิศตามเป้าหมาย เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพนั้น ๆ มีหลักฐานของความสำเร็จปรากฏชัดเจน โดยมีการสรุปวิธีปฏิบัติ หรือขั้นตอนการปฏิบัติตลอดจนความรู้และประสบการณ์ บันทึกเป็นเอกสาร เผยแพร่ให้หน่วยงานภายในหรือภายนอกสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
เอกสาร/หลักฐานอ้างอิง
- มีการกำหนดประเด็นความรู้ มีกลุ่มเป้าหมาย และมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมาย และรวบรวมเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งมีการกำกับ ติดตาม การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง
-
-
มีการกำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของหน่วยงาน
สถาบันวิจัยและพัฒนา มีการกำหนดประเด็นในแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2565 เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในระบบการบริหารจัดการวิจัยและบริการวิชาการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถาบันวิจัยและพัฒนา ในหัวข้อ “แนวปฏิบัติที่ดีในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้นของบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา” โดยมีเป้าหมาย คือ ผู้บริหาร บุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา อาจารย์ บุคลากร และบุคลากรจากหน่วยงานอื่นที่สนใจร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ และได้แนวปฏิบัติ/คู่มือ/แนวทางในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้น (1.4-1-1)
มีการกำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็น ที่กำหนดใน ข้อ 1
ในแผนการจัดการความรู้ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการจัดการองค์ความรู้ คือ บุคลากรภายในสถาบันวิจัยและพัฒนา และ หน่วยงานอื่นๆ ที่สนใจ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และได้แนวปฏิบัติที่ดีในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้นของบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา มีการแต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการองค์ความรู้ โดยได้แบ่งภาระหน้าที่เพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดทำกิจกรรม (1.4-2-1) ตามแผนการจัดความรู้ ประจำปีงบประมาณ 2565 (1.4-2-2)
มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit nowledge) เพื่อค้นหาแนวทางปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1
มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีมาพัฒนาและจัดเก็บ อย่างเป็นระบบ
จากการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้ตามแผนการจัดการความรู้ (KM) ซึ่งในแต่ละครั้งได้บันทึกความรู้รายงานผลต่อผู้บริหาร รวบรวมเป็นรายงานผลการดำเนินกิจกรรมการจัดการความรู้และได้มีการสกัดความรู้ เป็นแนวปฏิบัติที่ดีในการขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้นของบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา โดยจัดทำเป็นอินโฟกราฟิกสรุปผล KM (1.4-4-1)
มีการกำกับ ติดตาม การนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในข้อ 4 ไปใช้ในการปฏิบัติจริง
ภายหลังจากดำเนินกิจกรรม ผู้รับผิดชอบ
ได้ทำการประเมินความรู้ความเข้าใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ก่อนการเข้าร่วมการจัดการความรู้บุคลากรมีความรู้อยู่ในระดับน้อยและหลังการเข้าร่วมการจัดการความรู้มีความรู้เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับมาก (1.4-5-1)
มีองค์ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้อย่างน้อย 1 ประเด็น และเผยแพร่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge)
มีการนำองค์ความรู้ที่ได้เผยแพร่บนเพจ เว็บไซน์ของสถาบันวิจัยและพัฒนา เพื่อให้บุคลากรและผู้ที่สนใจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ (1.4-6-1)
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5924, โทรสาร. 0-5388-5924 admin@cmru.ac.th