พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ
0-5388-5900
โทรสาร
0-5388-5900
หน้าที่สำคัญของสำนักหอสมุด คือ การให้บริการทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยและเชื่อถือได้ เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษา สามารถศึกษาค้นคว้าข้อมูลและใช้ประกอบการเรียนการสอนการวิจัย สำนักหอสมุดจึงได้กำหนดตัวบ่งชี้ตามพันธกิจ โดยพิจารณาจากเกณฑ์มาตรฐานดังต่อไปนี้
หมายเหตุ:
ทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วารสารอิเล็กทรอนิกส์ วิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ และสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์
บริการอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การบริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น บริการทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
เกณฑ์มาตรฐาน
1. มีจำนวนทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
2. มีจำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
3. มีจำนวนผู้ใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
4. มีจำนวนระบบสารสนเทศเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
5. มีระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อทรัพยากรและบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
มีจำนวนทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
มีจำนวนทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
จำนวนทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 738 รายการ (เอกสารหมายเลข 2.11-1-1 – 2.11-1-3) ตามตารางที่ 1 ดังนี้
ตารางที่ 1 จำนวนทรัพยากรเล็กทรอนิกส์ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
รายการ |
ปี 2564 |
ปี 2565 |
เพิ่มขึ้น |
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ |
286 |
641 |
355 |
วิทยานิพนธ์อิเล็กทรอนิกส์ |
652 |
702 |
50 |
สื่อโสตทัศน์เพื่อการเรียนรู้ |
1,131 |
1182 |
51 |
สื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ |
343 |
625 |
282 |
รวม |
2,412 |
3,150 |
738 |
มีจำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
จำนวนบริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีทั้งสิ้น 4 บริการ ได้แก่
(URL : https://www.lib.cmru.ac.th/iss/websubjectguide/)
(URL : https://www.lib.cmru.ac.th/iss/register/)
(URL : https://www.lib.cmru.ac.th/virtuallibrary/)
(URL : https://www.lib.cmru.ac.th/virtuallibrary)
(URL : https://cmrulib.bookcaze.com/)
(URL : https://elibrary-cmrucu.cu-elibrary.com/)
มีจำนวนผู้ใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
สำนักหอสมุดมีบริการอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 จำนวน 73,553ครั้ง โดยมีรายละเอียดการใช้งานบริการอิเล็กทรอนิกส์ ตามตารางที่ 2 ดังนี้
ตารางที่ 2 จำนวนการใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
รายการ |
ปี 2564 |
ปี 2565 |
เพิ่ม/ลด |
บริการตอบคำถามผ่านระบบออนไลน์ |
546 |
572 |
26 |
บริการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ |
357,978 |
165,594 |
-192,384 |
บริการเว็บไซต์สำนักหอสมุด |
18,229 |
97,766 |
79,537 |
บริการฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ |
27,547 |
100,507 |
72,960 |
บริการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ |
2,301 |
2,844 |
543 |
บริการเครือข่ายเสมือน (SSL-VPN) |
3,186 |
2,973 |
-213 |
บริการ Web Subject Guide |
- |
113,084 |
113,084 |
รวม |
409,787 |
483,337 |
73,553 |
จากตารางที่ 2 พบว่าบริการ Web Subject Guide ที่เพิ่มเข้ามาในปี 2565 ได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นบริการรวบรวมทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์จากที่ต่าง ๆ ไว้ 4 กลุ่มใหญ่ ที่มีเนื้อหาครอบคลุมการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และพบว่ามีอยู่ 2 บริการที่มีการใช้บริการที่ลดลงได้แก่ บริการสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศและบริการเครือข่ายเสมือน (SSL-VPN) ซึ่งอาจเป็นเพราะสำนักหอสมุดได้ทำการเปิดให้บริการแบบ On-site เต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยตรงภายในมหาวิทยาลัย หรือเข้ามาค้นหาทรัพยากรภายในห้องสมุดได้โดยตรง
มีจำนวนระบบสารสนเทศเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
จำนวนระบบสารสนเทศที่เพิ่มจากขึ้นในปีงบประมาณที่ผ่านมาจำนวนทั้งสิ้น 2 ระบบ ได้แก่
1.ระบบลงทะเบียนกิจกรรมสำนักหอสมุด (Activities Register) (เอกสารหมายเลข 2.11-4-1) สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมของสำนักหอสมุด เพื่อช่วยบริหารจัดการข้อมูลกิจกรรมของสำนักหอสมุดที่จัดขึ้น รวมทั้งสามารถบริหารจัดการข้อมูลผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผู้ดูแลกิจกรรมสามารถนำข้อมูลผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ไปบูรณาการกับระบบบริหารการศึกษาของกองพัฒนานักศึกษา เพื่อให้หน่วยกิตกิจกรรมกับนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมได้
2.1 เลขานุการในการประชุมสามารถกำหนดการประชุมและเพิ่มผู้เข้าร่วมประชุมได้
2.2 ระบบสามารถเพิ่มข้อมูลรายการประชุมใน Google Calendar ของผู้เข้าร่วมประชุมได้
2.3 แจ้งวาระการประชุมพร้อมแนบเอกสารประกอบการประชุมผ่านระบบ
2.4 ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถบันทึกหรือรายงานผลในวาระสืบเนื่องในระบบได้
2.5 เลขานุการสามารถบันทึกการประชุมผ่านระบบได้
2.6 สามารถค้นหาวาระการประชุมและมติที่ประชุมจากการประชุมได้
มีระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ต่อทรัพยากรและบริการอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
สำนักหอสมุดได้มีการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์และบริการอิเล็กทรอนิกส์ของสำนัก โดยมีรายละเอียดความพึงพอใจ ดังนี้ (เอกสารหมายเลข 2.11-5-1 ถึง 2.11-5-4)
ตารางที่ 3 ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์และบริการอิเล็กทรอนิกส์
รายการ |
ปี 2564 |
ปี 2565 |
เพิ่ม/ลด |
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ |
4.50 (มาก) |
4.23 (มาก) |
-0.27 |
ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการอิเล็กทรอนิกส์ |
4.24 (มาก) |
4.38 (มาก) |
0.14 |
รวม |
4.37 |
4.31 |
-0.06 |
จากตารางที่ 3 ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2565 ลดลงจากปี 2564 และความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อบริการอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2565 เพิ่มขั้นจากปี 2564 เมื่อนำความพึงพอใจทั้ง 2 ข้อมาหาค่าเฉลี่ยปรากฎว่าความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ที่มีต่อทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์และบริการอิเล็กทรอนิกส์นั้นลดลงเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมาแต่ยังอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.31) เมื่อพิจารณาจากข้อเสนอแนะในผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการพบว่า ผู้ใช้บริการต้องการให้สำนักหอสมุดพัฒนาความสะดวกในการเข้าถึงทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์และเพิ่มพื้นที่ใช้ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ เช่น Netflix ในพื้นที่หรือวิทยาเขตอื่นด้วย
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 0-5388-5900 โทรสาร 0-5388-5900