หน่วยงาน : สำนักหอสมุด

พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เบอร์ติดต่อ

0-5388-5900

โทรสาร

0-5388-5900

คำอธิบายตัวบ่งชี้


พิจารณาการตอบสนองและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน ซึ่งถือเป็นบทบาทของหน่วยงาน การตอบสนองดังกล่าวมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด สามารถสะท้อนได้จากความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งประชาชนผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการสำรวจความพึงพอใจโดยทั่วไปจะพิจารณาประเด็นสำคัญ คือ

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ทั้งนี้ อาจรวมถึงความพึงพอใจต่อบทบาทของหน่วยงาน/มหาวิทยาลัย 3 ด้าน คือ การเป็นผู้เตือนสติสังคม การชี้นำสังคม การตอบสนองความต้องการของสังคม

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ หมายถึง การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจแบบประมาณค่า ซึ่งโดยทั่วไปจะพิจารณาจากประเด็นที่สำคัญ คือ  ความพึงพอใจ  ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ผู้รับบริการ หมายถึง นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย หรือบุคคลภายนอกที่มารับบริการโดยตรง เช่น ผู้ปกครอง สถานประกอบการ เป็นต้น

ระยะเวลาในการประเมินความพึงพอใจ ตามปีงบประมาณหรือปีการศึกษาซึ่งมีการดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างน้อย 1 ครั้ง ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหน่วยงาน

หน่วยงานสนับสนุน ประเมินผลการดำเนินงานปีงบประมาณ และนำผลไปวิเคราะห์ สังเคราะห์กับ                 ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณถัดไป

 

ตัวอย่าง การคำนวณสำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง

          สำนัก/กอง .......................ปีงบประมาณ ....................................ได้จัดกิจกรรม/โครงการให้บริการ จำนวน 5 โครงการ และมีผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ รายละเอียดดังนี้

          กิจกรรม/โครงการที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 80 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 3.85      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 95 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.15      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.30      จำนวนผู้ตอบแบบถามถาม 85 คน

 

ดังนั้น ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ =  (3.55x90)+(4.55x80)+(3.85x95)+(4.15x90)+(4.30x85)  = 4.0642

                                                                       90+80+95+90+85

ดังนั้น คะแนนที่ได้ = 4.06

 


รอบระยะเวลา



เกณฑ์มาตรฐาน


ใช้คะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของหน่วยงาน (คะแนนเต็ม 5) ที่ครอบคลุมอย่างน้อย 3 ประเด็นดังนี้

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

หมายเหตุ    สำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง อนุโลมให้ใช้คะแนนประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในกรณีที่หน่วยงานจัดโครงการ


เกณฑ์การประเมิน






4.40

4.40

4.55

บรรลุ

4.55

4.40

จุดแข็ง

 


จุดที่ควรพัฒนา


ข้อเสนอแนะ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุทธินันท์ ชื่นชม 053-885901
นางฐิติกา ปัญญาดี / นางสาวรัชฎาภรณ์ มูลมาก 053-885902

ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ

ผลการดำเนินงาน


สำนักหอสมุดได้ดำเนินการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 7 ครั้ง ได้แก่

  1. ศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
  2. ศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
  3. ศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog
  4. ศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด
  5. ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด
  6. ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

 

โดยในการศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่       ปีการศึกษา 2565 กลุ่มงานบริการสารสนเทศ ได้ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วงวันที่ 22 สิงหาคม – 9 กันยายน 2565 จากกลุ่มตัวอย่าง 377 คน มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 761 คน ผลการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.29 ซึ่งแบบประเมินความพึงพอใจ ประกอบไปด้วยข้อคำถามที่ครอบคลุมประเด็น ดังนี้

  1. ด้านทรัพยากรสารสนเทศ / ทรัพยากรสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์
  2. ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  3. ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  4. ด้านสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก
  5. ด้านคุณภาพการให้บริการ

 

การศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนตุลาคม 2564 – กันยายน 2565 มีผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าทั้งหมด 599 คน เก็บข้อมูลเฉพาะผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าเชิงลึก จำนวน 29 คน มีผู้ตอบแบบประเมินจำนวน 3 คน ผลการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.15 โดยแบบประเมินความพึงพอใจ ประกอบไปด้วยข้อคำถามที่ครอบคลุมประเด็น ดังนี้

  1. ด้านกระบวนการและการให้บริการ
  2. ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ
  3. ด้านสถานที่

 

การศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog โดยงานพัฒนาและจัดระบบสารสนเทศได้ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนตุลาคม 2564 – สิงหาคม 2565 มีผู้ใช้บริการทั้งหมด 14 คน ตอบแบบประเมินจำนวน 6 คน ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.00 ซึ่งแบบประเมินความพึงพอใจ ประกอบไปด้วยข้อคำถามที่ครอบคลุมประเด็น ดังนี้

  1. ด้านบุคลากรที่ให้บริการ (ให้บริการด้วยความสุภาพ อัธยาศัยดี / ให้บริการด้วยความเต็มใจ)
  2. ด้านขั้นตอนการให้บริการ (ขั้นต้อนการใช้บริการง่าย ไม่ซับซ้อน / ความรวดเร็วในการให้บริการ)
  3. ด้านความถูกต้องของทรัพยากรสารสนเทศที่ให้บริการ

 

การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด ได้ดำเนินการเก็บข้อมูลในช่วงวันที่ 25 กันยายน – 5 สิงหาคม 2565 จากหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จำนวน 25 หน่วยงาน มีผู้ตอบแบบประเมิน จำนวน 45 คน ผลการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.12 โดยแบบประเมินความพึงพอใจ ประกอบไปด้วยข้อคำถามที่ครอบคลุมประเด็น ดังนี้

  1. ด้านบุคลากรที่ให้บริการ (จำนวน 7 ข้อ)
  2. ด้านสถานที่
  3. ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ

 

การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2565 มีผู้ใช้บริการและตอบแบบสอบถามจำนวน 5 คน ผลการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.29 โดยแบบประเมินความพึงพอใจครอบคลุมประเด็นต่างๆ ดังนี้

  1. ด้านตรงกับความต้องการ (ตอบสนองตรงตามความต้องการ)
  2. ด้านทำได้ตามหน้าที่ (ระบบมีความพร้อมในการให้บริการ)
  3. ด้านง่ายต่อการใช้งาน (ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน / มีคู่มือการใช้งานที่เหมาะสม)
  4. ด้านประสิทธิภาพ (ระบบมีความรวดเร็ว - ข้อมูลถูกต้อง / มีความเสถียร)
  5. ด้านความปลอดภัยของข้อมูล (ระบบมีการรักษาความปลอดภัย)

 

การศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565 จำนวน 2 ระบบ ได้แก่ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ระบบรายงานภาระงานบุคลากรสำนักหอสมุด (TOR Online) (ค่าเฉลี่ย 4.10) และระบบรายงานการไปพัฒนาตัวเอง (Training Report) (ค่าเฉลี่ย 4.21) โดยในภาพรวม พบว่า ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของสำนักหอสมุด อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.16 โดยงานเทคโนโลยีห้องสมุดได้ทำการศึกษาที่ครอบคลุมประเด็น ดังนี้

  1. ด้านตรงกับความต้องการ (ตอบสนองตรงตามความต้องการ)
  2. ด้านทำได้ตามหน้าที่ (ระบบมีความพร้อมในการให้บริการ)
  3. ด้านง่ายต่อการใช้งาน (ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน / ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน / มีคู่มือการใช้งานที่เหมาะสม)
  4. ด้านประสิทธิภาพ (ระบบมีความรวดเร็ว -  ข้อมูลถูกต้อง / มีความเสถียร)
  5. ด้านความปลอดภัยของข้อมูล (ระบบมีการรักษาความปลอดภัย)

 

การประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการนั้น ผลการประเมินจะนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบเกณฑ์การแปลความหมายที่ตั้งไว้ตามหลักสถิติ แบ่งเป็น 5 ระดับ ดังนี้

ค่าคะแนนเฉลี่ย

ความหมายของช่วงคะแนน

4.51 – 5.00

พอใจมากที่สุด

3.51 – 4.50

พอใจมาก

2.51 – 3.50

พอใจปานกลาง

1.51 – 2.50

พอใจน้อย

1.00 – 1.50

พอใจน้อยที่สุด

 

สำหรับตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ สำนักหอสมุดได้คำนวณโดยการหาค่าเฉลี่ยจากผลรวมคะแนนความพึงพอใจในแต่ละด้าน ดังนี้

1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ

- ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.27)

(เอกสารหมายเลข 1.3-1-1)

 

- ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.50)

(เอกสารหมายเลข 1.3-1-2)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านขั้นตอนการใช้บริการง่าย ไม่ซับซ่อน ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 5.00)

(เอกสารหมายเลข 1.3-1-3)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการมีความเหมาะสม ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.20)

(เอกสารหมายเลข 1.3-1-4)

 

เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยรวม พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ซึ่งเป็นระดับที่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-1-1 ผลการศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565
1.3-1-2 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1.3-1-3 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog 2565
1.3-1-4 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด ปีงบประมาณ 2565

ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

ผลการดำเนินงาน


2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

- ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจใน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.32)

(เอกสารหมายเลข 1.3-2-1)

 

- ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.29)

(เอกสารหมายเลข 1.3-2-2)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 5.00)

(เอกสารหมายเลข 1.3-2-3)

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.09)

(เอกสารหมายเลข 1.3-2-4)

 

เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยรวม พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43 ซึ่งเป็นระดับที่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-2-1 ผลการศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565
1.3-2-2 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1.3-2-3 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog 2565
1.3-2-4 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการ ปีงบประมาณ 2565

ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก

ผลการดำเนินงาน


3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก / สถานที่

- ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.31)

(เอกสารหมายเลข 1.3-3-1)

 

- ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 3.67)

(เอกสารหมายเลข 1.3-3-2)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.22)

(เอกสารหมายเลข 1.3-3-3)

 

เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยรวม พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-3-1 ผลการศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565
1.3-3-2 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1.3-3-3 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด ปีงบประมาณ 2565

ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ

ผลการดำเนินงาน


4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ

- ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.32)

(เอกสารหมายเลข 1.3-4-1)

 

- ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.15)

(เอกสารหมายเลข 1.3-4-2)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อบริการ Hi-speed catalog ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย= 5.00)

(เอกสารหมายเลข 1.3-4-3)

 

- ผลศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุดในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.12)

(เอกสารหมายเลข 1.3-4-4)

 

เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยรวม พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 ซึ่งเป็นระดับที่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-4-1 ผลการศึกษาความต้องการและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565
1.3-4-2 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
1.3-4-3 ผลการศึกษาความ พึงพอใจผู้ใช้บริการ Hi-speed catalog 2565
1.3-4-4 ผลการศึกษาความพึงพอใจผู้ใช้บริการสำนักงานผู้อำนวยการห้องสมุด ปีงบประมาณ 2565

ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ผลการดำเนินงาน


5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

- ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.29)

(เอกสารหมายเลข 1.3-5-1)

 

- ผลการศึกษาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565 พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจในระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.16)

(เอกสารหมายเลข 1.3-5-2)

 

เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ยรวม พบว่า ผู้ใช้มีความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงานในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23

 

จากผลการศึกษาความพึงพอใจตามประเด็นตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ทั้ง 5 ด้าน เมื่อนำมาคำนวณหาค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.32 ดังแสดงในตาราง 1

ตาราง 1 แสดงค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสำนักหอสมุด ประจำปีงบประมาณ 2565 

ประเด็นความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ

ค่าเฉลี่ย

1) ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ

4.49

2) ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

4.43

3) ความพึงพอใจด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก

4.07

4) ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ

4.40

5) ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

4.23

ความพึงพอใจต่อบริการของสำนักหอสมุดโดยรวม

4.32

 

เมื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจในแต่ละประเด็น พบว่า ผู้ใช้บริการสำนักหอสมุดมีความพึงพอใจมากที่สุดในประเด็น ดังต่อไปนี้

- ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.49)

- ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.43)

- คุณภาพการให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 4.40)

 

 ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นดังกล่าว เป็นระดับที่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  

 

สำหรับประเด็นความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก แต่ยังไม่บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  (ค่าเฉลี่ย 4.40) สำนักหอสมุดได้นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของผู้ใช้บริการมาเป็นข้อมูลสำหรับการจัดกิจกรรม/โครงการ และบรรจุไว้ในแผนงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายต่อไป  

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-5-1 ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบบริหารจัดการเว็บไซต์สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565
1.3-5-2 ผลการศึกษาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (MIS) ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565

ระบบบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ
สำนักหอสมุด

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีประมาณ 2563

สำนักหอสมุด

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ 0-5388-5900 โทรสาร 0-5388-5900

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่