พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ
053-885985-7
โทรสาร
053-885987
พิจารณาการตอบสนองและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน ซึ่งถือเป็นบทบาทของหน่วยงาน การตอบสนองดังกล่าวมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด สามารถสะท้อนได้จากความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งประชาชนผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการสำรวจความพึงพอใจโดยทั่วไปจะพิจารณาประเด็นสำคัญ คือ
ทั้งนี้ อาจรวมถึงความพึงพอใจต่อบทบาทของหน่วยงาน/มหาวิทยาลัย 3 ด้าน คือ การเป็นผู้เตือนสติสังคม การชี้นำสังคม การตอบสนองความต้องการของสังคม
ความพึงพอใจของผู้รับบริการ หมายถึง การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจแบบประมาณค่า ซึ่งโดยทั่วไปจะพิจารณาจากประเด็นที่สำคัญ คือ ความพึงพอใจ ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน
ผู้รับบริการ หมายถึง นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย หรือบุคคลภายนอกที่มารับบริการโดยตรง เช่น ผู้ปกครอง สถานประกอบการ เป็นต้น
ระยะเวลาในการประเมินความพึงพอใจ ตามปีงบประมาณหรือปีการศึกษาซึ่งมีการดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างน้อย 1 ครั้ง ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหน่วยงาน
หน่วยงานสนับสนุน ประเมินผลการดำเนินงานปีงบประมาณ และนำผลไปวิเคราะห์ สังเคราะห์กับ ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณถัดไป
ตัวอย่าง การคำนวณสำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง
สำนัก/กอง .......................ปีงบประมาณ ....................................ได้จัดกิจกรรม/โครงการให้บริการ จำนวน 5 โครงการ และมีผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ รายละเอียดดังนี้
กิจกรรม/โครงการที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.55 จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน
กิจกรรม/โครงการที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.55 จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 80 คน
กิจกรรม/โครงการที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 3.85 จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 95 คน
กิจกรรม/โครงการที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.15 จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน
กิจกรรม/โครงการที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.30 จำนวนผู้ตอบแบบถามถาม 85 คน
ดังนั้น ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ = (3.55x90)+(4.55x80)+(3.85x95)+(4.15x90)+(4.30x85) = 4.0642
90+80+95+90+85
ดังนั้น คะแนนที่ได้ = 4.06
ใช้คะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของหน่วยงาน (คะแนนเต็ม 5) ที่ครอบคลุมอย่างน้อย 3 ประเด็นดังนี้
หมายเหตุ สำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง อนุโลมให้ใช้คะแนนประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในกรณีที่หน่วยงานจัดโครงการ
ใช้คะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของหน่วยงาน
(คะแนนเต็ม 5) ที่ครอบคลุมอย่างน้อย 3 ประเด็นดังนี้
หมายเหตุ
สำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง อนุโลมให้ใช้คะแนนประเมิน
ความพึงพอใจของผู้รับบริการในกรณีที่หน่วยงานจัดโครงการ
สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ได้ดำเนินงานด้านการให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัล ตามวิสัยทัศน์ของหน่วยงานที่ว่า “เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสนับสนุน คุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน” โดยมีคณะกรรมการประกันคุณภาพภายใน สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2565 ประกอบด้วยผู้บริหารและบุคลากร ของสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ร่วมกันจัดทำกระบวนการให้ได้มาซึ่งระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยยึดแนวปฏิบัติที่ดีจากการประกันคุณภาพประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งใช้ระบบติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (Monitoring and Evaluation System : MES) ที่ให้บริการผู้ใช้งานตั้งแต่แจ้งขอรับบริการ ติดตามเรื่องรับบริการที่แจ้ง และประเมินความพึงพอใจในงานบริการที่ขอรับ ครอบคลุมงานบริการตาม
พันธกิจของสำนักฯ 7 กลุ่มงานหลัก ดังนี้ 1) กลุ่มงานบริหารและจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 2) กลุ่มงานบริหารงานทั่วไป 3) กลุ่มงานพัฒนาระบบสารสนเทศ 4) กลุ่มงานดูแลและบำรุงระบบคอมพิวเตอร์ 5) กลุ่มงานจัดอบรมและบริการวิชาการ 6) กลุ่มงานการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ และ 7) กลุ่มงานบริการ (จองห้องประชุม ห้องปฏิบัติการ การเรียนการสอนทางไกล และออกแบบสื่อกราฟิกและเว็บไซต์)
ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2565 ได้เพิ่มช่องทางการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการตามแผนยกระดับคุณภาพการศึกษาของสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2565 ให้สอดรับกับช่องทางการบริการของสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ที่มีเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ Facebook Fanpage : https://www.facebook.com/digital.cmru/ และ Group Line งานบริการต่าง ๆ โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจ Google Form (เอกสารประกอบ 1.3-1) (เอกสารประกอบ 1.3-2) ผลการเก็บคะแนนความพึงพอใจผู้รับบริการ ทั้งจากระบบติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (Monitoring and Evaluation System : MES) และแบบประเมินความพึงพอใจ Google Form ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565 พบว่ามีจำนวนผู้ใช้บริการทำแบบประเมินความพึงพอใจทั้งหมด 241 คน และผู้รับบริการมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ แยกตามประเด็น ดังต่อไปนี้
การให้บริการของสำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2565 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้รับบริการ เท่ากับ 4.78
ผู้รับผิดชอบตัวบ่งชี้ได้รายงานผลความพึงพอใจของผู้รับบริการ สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา ประจำปีงบประมาณ 2565 ต่อที่ประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ครั้งที่ 3/2565 วันที่ 27 กันยายน 2565 (เอกสารประกอบ 1.3-3)
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5924, โทรสาร. 0-5388-5924 admin@cmru.ac.th