พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
เบอร์ติดต่อ
053-885960-71
โทรสาร
053-885965
สำนักทะเบียนและประมวลผล มีภารกิจในงานด้านการรับนักศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านงานทะเบียนและประมวลผล และด้านการบริหารงานทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศ แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาในทุกหน่วยงานที่มีการจัดการเรียน การสอน รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องมีความถูกต้อง ทันเวลา เชื่อถือได้ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ ซึ่งถือได้ว่าเป็นภารกิจที่มีความสำคัญยิ่ง ดังนั้นเพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความพึงพอใจ และนำไปสู่มาตรฐาน การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ จึงต้องกำหนดระดับความสำเร็จของการให้บริการระบบสารสนเทศ
เอกสาร/หลักฐานอ้างอิง
เกณฑ์มาตรฐาน
- มีคู่มือการปฏิบัติงานสำนักทะเบียนและประมวลผล
- มีการกำหนดภาระงานหลัก ภาระงานรองทั้งในฝ่ายและนอกฝ่าย เพื่อทำให้การทำงานในสำนักงานสามารถดำเนินงานให้บริการได้ตลอดเวลาที่เปิดทำการ
- มีการติดตามข้อมูลสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการจากระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาและนำมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน ข้อมูลการให้บริการตอบกลับ
ข้อคำถามในทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผลและนำมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศ อย่างต่อเนื่อง
- มีแผนพัฒนาระบบสารสนเทศ ระยะ 6 ปี (ปี พ.ศ. 2565 -2570)
1. มีระบบและกลไกการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล
สำนักทะเบียนและประมวลผลได้มีการประชุมและทบทวนระบบและกลไกการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล และปรับใช้ในการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 โดยนำผลการดำเนินงานและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประกันคุณภาพและคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล ในปีที่ผ่านมา ใช้ประกอบการพิจารณาในการปรับปรุงกลไกและวางแผนการดำเนินงาน โดยมีคณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศร่วมกันพิจารณาเพื่อให้การดำเนินงาน มีความถูกต้อง ทันเวลา เชื่อถือได้ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการและนำไปสู่มาตรฐานการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ
1. จัดทำแผนการดำเนินงานและวางแผนการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ
กรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ ประชุมเพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานและวางแผนการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ และนำแผนการให้บริการเสนอคณะกรรมการบริหารสำนักทะเบียนและประมวลผล
2. พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงาน
คณะกรรมการบริหารสำนักทะเบียนและประมวลผล ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบ
แผนการดำเนินงาน เพื่อเป็นแผนปฏิบัติงานสำหรับให้แต่ละงานดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรม
ในการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการให้บริการข้อมูลกับผู้เข้ามาใช้บริการให้เกิดความสะดวก รวดเร็วและนำไปสู่มาตรฐานการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ
3. แต่ละงานดำเนินการจัดทำโครงการ/กิจกรรม ตามแผนดำเนินการการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ
ในแต่ละงาน ได้แก่ งานบริหารทั่วไป งานรับเข้าศึกษา งานบริการการศึกษา และงานทะเบียนและประมวลผล ดำเนินการประชุมเพื่อจัดทำโครงการ/กิจกรรมตามแผนดำเนินการ การให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ ส่งมายังคณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศ รวมทั้งทำการกำหนดและมอบหมายภาระงานหลักและภาระงานรองของบุคลากรในแต่ละงานเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนกันได้ในทุกงานบริการ
4. พัฒนาระบบสารสนเทศการให้บริการข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศฯ
คณะกรรมการพัฒนาระบบสารสนเทศดำเนินการประชุมวางแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศการให้บริการข้อมูลฯ โดยนักวิชาการคอมพิวเตอร์ประจำสำนักฯ ซึ่งต้องระบุชื่อผู้พัฒนาและดูแลระบบอย่างชัดเจน ในกรณีที่ระบบสารสนเทศเกิดปัญหาจะได้ทำการแก้ไข ได้ทันต่อความต้องการ จากนั้นจัดอบรมการใช้งานและกำหนดคู่มือในการใช้งานระบบสารสนเทศ ให้กับบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ให้จัดทำแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบสารสนเทศเพื่อจะได้นำมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงระบบสารสนเทศในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพต่อไป
5. ดำเนินการให้บริการผ่านระบบสารสนเทศฯ
เจ้าหน้าที่ประจำสำนักฯ ดำเนินการให้บริการผ่านระบบสารสนเทศฯ แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาในทุกหน่วยงานที่มีการจัดการเรียนการสอน รวมถึงบุคคลทั่วไป หากพบปัญหาในการใช้งานระบบให้ทำการแจ้งปัญหาไปยังนักวิชาการที่ดูแลและพัฒนาระบบสารสนเทศนั้นเพื่อดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระบบสารสนเทศเพื่อให้สามารถตอบสนอง และทันต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ
6. สรุปสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการ
กรรมการแต่ละงานทำการสรุปข้อมูลสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการเพื่อการศึกษา โดยนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน และนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล และนำเสนอในระดับของการบริหารต่อไป
7. ประเมินผลการให้บริการผ่านระบบสารสนเทศฯ
กรรมการแต่ละงาน มีการติดตามข้อมูลการให้บริการ การตอบกลับข้อคำถามในทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล สรุปและติดตามผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศ แล้วนำผลมาวิเคราะห์การดำเนินงาน และนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล เพื่อจะได้นำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการระบบสารสนเทศของสำนักฯ และนำเสนอในระดับของการบริหารต่อไป (2.9-1-1 ถึง 2.9-1-5)
2. มีการกำหนดและมอบหมายภาระงานหลักและภาระงานรองของบุคลากรในแต่ละส่วนงานและสามารถปฏิบัติหน้าที่แทนกันได้ในทุกงานบริการ ได้แก่ งานรับเข้าศึกษา งานบริการการศึกษา งานทะเบียนและประมวลผล และงานบริหารทั่วไป
สำนักทะเบียนและประมวลผล ได้มีการกำหนดและมอบหมายภาระงานหลักและภาระงานรองของบุคลากรในแต่ละส่วนงาน เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนกันได้ในทุกงานบริการ ได้แก่งานรับเข้าศึกษา งานบริการการศึกษา งานทะเบียนและประมวลผล และงานบริหารทั่วไป (2.9-2-1)
3. มีการติดตามข้อมูลสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการจากระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษาและนำมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2565 สำนักทะเบียนและประมวลผล ได้ทำการเก็บข้อมูลสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการ เพื่อนำข้อมูลสถิติที่ได้มาทำการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานและนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล ในการประชุมครั้งที่ 4/2565 (2.9-3-1) และนำข้อเสนอแนะมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการให้บริการระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล โดยมีสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการจากสารสนเทศเพื่อการศึกษา ดังต่อไปนี้
งานทะเบียนและประมวลผล ได้มีการนำสถิติมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการ คือ 1) สถิติการส่งผลการศึกษา Transcript ทางไปรษณีย์ 2) สถิติการส่งผลการศึกษาไปยังผู้ปกครอง
งานรับเข้าศึกษา ได้มีการนำสถิติมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการ คือ หลักสูตรที่มีจำนวนนักศึกษา(ภาคปกติ) ต่ำกว่าเกณฑ์ที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2563-2565
งานบริหารทั่วไป ได้มีการนำสถิติมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการ คือ การยื่นคำร้องขอตรวจสอบการชำระเงินของนักศึกษา
งานบริการการศึกษา ได้มีการนำสถิติมาวิเคราะห์ผลการดำเนินการ คือ การส่งแผนการเรียนเสนอแนะตลอดหลักสูตร ปีการศึกษา 2565
4. มีการติดตามข้อมูลการให้บริการตอบกลับข้อคำถามในทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผลและนำมาวิเคราะห์ผลการดำเนินงาน
ในการดำเนินงานปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา ทางสำนักทะเบียนและประมวลผลได้กำหนดช่องทางการติดต่อสื่อสารสำหรับผู้ใช้บริการและให้บริการตอบกลับข้อคำถามผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล ระบบบริการการศึกษาออนไลน์ (reg.cmru.ac.th) โดยกำหนดให้หัวหน้างานของแต่ละงานเข้าไปตรวจสอบข้อคำถามและตอบกลับข้อคำถามที่เกี่ยวข้องกับงานของแต่ละงานเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ทันต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีช่องทางตอบกลับข้อคำถามผ่านการให้บริการทาง
1) Facebook Fan page สำนักทะเบียนและประมวลผล
2) Application Line
3) Application Line Group : ประสานงานวิชาการคณะ/วิทยาลัย
4) Application Line Group : CMRU- เครือข่ายครูแนะแนว
5) Facebook รับสมัครนักศึกษาใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
6) Application Line Open Chat : TCASCMRU
7) Facebook Group ของนักวิชาการคณะ/วิทยาลัย (2.9-4-1)
5. มีการติดตามผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศ
จากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 สำนักทะเบียนและประมวลผลได้มีการประเมินความพึงพอใจในการใช้งานระบบสารสนเทศ
ซึ่งแบ่งกลุ่มของระบบสารสนเทศ ออกเป็น 2 กลุ่ม
1. ระบบสารสนเทศที่พัฒนาแล้วและใช้งานจนถึงปัจจุบัน ดังนี้
1) ระบบแผนการเรียนออนไลน์ (Back Office) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 คะแนน (2.9-5-1)
2) ระบบส่งชื่อผู้สอนออนไลน์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 คะแนน (2.9-5-2)
3) ระบบลงทะเบียนออนไลน์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.52 คะแนน (2.9-5-3)
4) ระบบบริการการศึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 คะแนน และระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 คะแนน (2.9-5-4)
5) ระบบประเมินการสอนอาจารย์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 คะแนน (2.9-5-5)
6) รูปแบบการรายงานผลการประเมินการสอนของอาจารย์ (E-Report) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 คะแนน
(2.9-5-6)
7) เว็บไซต์รับสมัครนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 คะแนน (2.9-5-7)
8) ระบบสำรวจแผนการรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 คะแนน (2.9-5-8)
9) ระบบรับสมัครนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.14 คะแนน (2.9-5-9)
2. ระบบสารสนเทศที่พัฒนาตามปีงบประมาณ 2565
1) ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา ระบบสำรวจจำนวนรับศิษย์เก่าเรียนร่วมในรายวิชา (Credit Bank) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.78 คะแนน (2.9-5-10)
2) ระบบให้ความช่วยเหลือการใช้ระบบสารสนเทศด้านงานวิชาการ (Help Desk) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 คะแนน (2.9-5-11)
3) ระบบส่งแผนการเรียนออนไลน์ (Web Site) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.06 คะแนน (2.9-5-12)
4) ระบบรับสมัครนักศึกษา ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย (โครงการศิษย์เก่าเรียนฟรี) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 คะแนน (2.9-5-13)
5) ระบบรับสมัครนักศึกษา ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย (โครงการบุตรศิษย์เก่าเรียนฟรี) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 คะแนน (2.9-5-14)
6) ระบบรับสมัครนักศึกษา ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย (โครงการเรียนล่วงหน้า) มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.80 คะแนน (2.9-5-15)
7) ระบบบันทึกการตักเตือนความผิดพลาดในการดำเนินงานทางวิชาการของบุคลากร มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 คะแนน (2.9-5-16)
8) ระบบออกเอกสารคำอธิบายรายวิชา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.33 คะแนน (2.9-5-17)
9) แอปพลิเคชันประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 คะแนน (2.9-5-18)
6. มีการนำผลการประเมินในข้อที่ 3 4 และ 5 มาปรับปรุงกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องทุกปี และรายงานผลต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงาน เพื่อพิจารณา
ในปีงบประมาณ 2565 สำนักทะเบียนและประมวลผล ได้ดำเนินงานตามภารกิจในงานด้านการรับนักศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านงานทะเบียนและประมวลผล และด้านการบริหารงานทั่วไป โดยการให้บริการระบบสารสนเทศสำนักทะเบียนและประมวลผล (ระบบบริการการศึกษาออนไลน์) แก่นักศึกษา อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุนในทุกหน่วยงานที่มีการจัดการเรียนการสอน รวมถึงบุคคลทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้อง ทันเวลา เชื่อถือได้ และตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ หลังจากการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2565 ทางสำนักทะเบียนและประมวลผล ได้นำผลสรุปการดำเนินงานในด้านสถิติจำนวนผู้ใช้บริการแยกตามประเภทของงานบริการ ด้านข้อมูลการให้บริการตอบกลับข้อคำถามในทุกช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ผ่านระบบสารสนเทศของสำนักทะเบียนและประมวลผล และผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศสำนักทะเบียนและประมวลผล มานำเสนอต่อคณะกรรมการประจำสำนัก เพื่อพิจารณาและนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงกระบวนการทำงานเพื่อปรับแผนพัฒนาระบบสารสนเทศ ระยะ 6 ปี (ปี พ.ศ. 2565 -2570) (2.9-6-1 ถึง 2.9-6-3)
202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5967, โทรสาร. 0-5388-5965 admin@cmru.ac.th