หน่วยงาน : สำนักทะเบียนและประมวลผล

พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เบอร์ติดต่อ

053-885960-71

โทรสาร

053-885965

คำอธิบายตัวบ่งชี้


หน่วยงานควรมีระบบการบริหารจัดการความเสี่ยง โดยการบริหารและควบคุมปัจจัยกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงานที่อาจเป็นมูลเหตุของความเสียหาย (ทั้งในรูปของตัวเงิน หรือไม่ใช่ตัวเงิน เช่น ชื่อเสียงและการฟ้องร้องจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความคุ้มค่า) เพื่อให้ระดับความเสี่ยง และขนาดของความเสี่ยหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในระดับที่ยอมรับและควบคุมได้ โดยคำนึงถึงการเรียนรู้วิธีการป้องกันจากการคาดการณ์ปัญหาล่วงหน้า และโอกาสในการเกิดเพื่อป้องกันหรือบรรเทาความรุนแรงของปัญหา รวมทั้งการมีแผนสำรองต่อภาวะฉุกเฉิน เพื่อให้มั่นใจว่าระบบงานต่าง ๆ มีความพร้อมใช้งาน มีการปรับปรุงระบบอย่างต่อเนื่อง และทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพื่อการบรรลุเป้าหมายของหน่วยงานตามยุทธศาสตร์หรือกลยุทธ์เป็นสำคัญ

หมายเหตุ  คะแนนการประเมินจะเท่ากับ 0 หากพบว่าเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นภายในหน่วยงานในรอบปี   การประเมินที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความปลอดภัยของบุคลากร ผู้รับบริการ หรือต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์ หรือต่อความมั่นคงทางการเงินของหน่วยงาน อันเนื่องมาจากความบกพร่องของหน่วยงาน ในการควบคุม หรือจัดการกับ ความเสี่ยง หรือปัจจัยเสี่ยงที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ โดยมีหลักฐานประกอบที่ชัดเจน

เอกสาร/หลักฐานอ้างอิง

1. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน
2. เอกสารการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของหน่วยงาน
3. เอกสารการประเมินโอกาสและผลกระทบของความเสี่ยงและจัดลำดับความเสี่ยงของหน่วยงาน
4. เอกสารแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูง 
5. เอกสารรายงานผลการดำเนินการตามแผนการบริหารจัดการความเสี่ยง 
6. เอกสารหลักฐานการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน และเอกสาร หรือรายงานการประชุมที่แสดงถึงรายงานผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผน ต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและสำนักงานตรวจสอบภายในของมหาวิทยาลัย
7. เอกสารหลักฐานการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและสำนักงานตรวจสอบภายในของมหาวิทยาลัย ไปใช้ในการปรับแผนบริหารความเสี่ยงในรอบปีถัดไป 

เอกสารหลักฐานการนำผลการประเมิน และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและสำนักงานตรวจสอบภายในของมหาวิทยาลัย ไปใช้ในการปรับแผนบริหารความเสี่ยงในรอบปีถัดไป


รอบระยะเวลา



เกณฑ์มาตรฐาน


เกณฑ์มาตรฐาน

1. หน่วยงานจัดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่ผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานว่าหน่วยงานได้ดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม
2. หน่วยงานจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการบริหารจัดการความเสี่ยงภายในองค์กร อย่างน้อยประกอบด้วย การมอบหมายผู้รับผิดชอบเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยง การกำหนดวัฒนธรรมของหน่วยงานที่ส่งเสริมการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการบริหารทรัพยากรบุคคล
3. หน่วยงานมีการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการสื่อสารการบริหารจัดการความเสี่ยงของวัตถุประสงค์ด้านต่าง ๆ ต่อบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
4. หน่วยงานมีการระบุความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง การตอบสนองความเสี่ยง การจัดลำดับความเสี่ยง จากประเด็นอย่างน้อย ดังต่อไปนี้
     1) ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR)
     2) ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk : FR)
     3) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operation Risk : OR)
     4) ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR)
5. หน่วยงานจัดทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งและต้องมีการสื่อสารแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ
6. มีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการความเสี่ยงและทบทวนแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ และรายงานการบริหารจัดการความเสี่ยงต่อมหาวิทยาลัย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
7. มีการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยหรือคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ไปใช้ในการปรับแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงในรอบปีถัดไป

หมายเหตุ  คะแนนการประเมินจะเท่ากับ 0 หากพบว่าเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้นภายในหน่วยงานในรอบปี   การประเมินที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความปลอดภัยของบุคลากร ผู้รับบริการ หรือต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์ หรือต่อความมั่นคงทางการเงินของหน่วยงาน อันเนื่องมาจากความบกพร่องของหน่วยงาน ในการควบคุม หรือจัดการกับ ความเสี่ยง หรือปัจจัยเสี่ยงที่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ โดยมีหลักฐานประกอบที่ชัดเจน


เกณฑ์การประเมิน

มีการดำเนินการ 3 ข้อ

มีการดำเนินการ 4 ข้อ

มีการดำเนินการ 5 ข้อ

มีการดำเนินการ 6 ข้อ

มีการดำเนินการ 7 ข้อ

7 ข้อ

7 ข้อ

7 ข้อ

บรรลุ

5

7 ข้อ

จุดแข็ง

      บุคลากรของสำนักทะเบียนและประมวลผลทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ และร่วมมือสนับสนุนการบริหารจัดการความเสี่ยงเป็นอย่างดี  และให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมความรู้อันเป็นประโยชน์การดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยง


จุดที่ควรพัฒนา


ข้อเสนอแนะ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ ไชยาโส 053-885963
นางอาภาวรรณ ยะปะนัน 053-885974

1. หน่วยงานจัดให้มีการบริหารจัดการความเสี่ยง เพื่อให้ความเชื่อมั่นอย่างสมเหตุสมผลแก่ ผู้มีส่วนได้เสียของหน่วยงานว่าหน่วยงานได้ดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม

ผลการดำเนินงาน


        สำนักทะเบียนและประมวลผล ได้ดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน บนฐานการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่าย และส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรมความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน เพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในหลักการ แนวทางและกระบวนการบริหารความเสี่ยง และตระหนักในความสำคัญของการบริหารจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน (1.5-1-1 และ 1.5-1-2)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-1-1 แบบติดตามผลการอบรมสำนักทะเบียนและประมวลผล
1.5-1-2 บันทึก เรื่อง ขอเชิญเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน

2. หน่วยงานจัดให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการบริหารจัดการความเสี่ยงภายในองค์กร อย่างน้อยประกอบด้วย การมอบหมายผู้รับผิดชอบเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยง การกำหนดวัฒนธรรมของหน่วยงานที่ส่งเสริมการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการบริหารทรัพยากรบุคคล

ผลการดำเนินงาน


        สำนักทะเบียนและประมวลผล มีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในตาม คำสั่งสำนักทะเบียนและประมวลผลที่ 1/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน (1.5-2-1) เพื่อดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของสำนักทะเบียนและประมวลผล โดยมีผู้บริหารระดับสูง และตัวแทนที่รับผิดชอบของแต่ละงานร่วมเป็นคณะกรรมการ

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-2-1 คำสั่งสำนักทะเบียนและประมวลผล เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ข้อที่ 4

3. หน่วยงานมีการกำหนดวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงการสื่อสาร การบริหารจัดการความเสี่ยงของวัตถุประสงค์ด้านต่าง ๆ ต่อบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

ผลการดำเนินงาน


        สำนักทะเบียนและประมวลผล มีการจัดให้มีกิจกรรมประชุมบุคลากรกลุ่มย่อยและประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน เพื่อร่วมพิจารณาและกำหนดวัตถุประสงค์ในการบริหารจัดการความเสี่ยง และมีการสื่อสารวัตถุประสงค์การบริหารจัดการความเสี่ยงแก่บุคลากร(1.5-3-1 ถึง 1.5-3-3)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-3-1 แผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2565 (บทที่ 3 การดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงและควบคุมภายใน สำนักทะเบียนและประมวลผล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ข้อ 4 กระบวนการบริหารความเสี่ยง ของสำนักทะเบียนและประมวลผล (ข้อ 2))
1.5-3-2 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ครั้งที่ 4/2564 วันที่ 31 ส.ค. 64
1.5-3-3 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ครั้งที่ 5/2564 วันที่ 13 ธ.ค. 64

4. หน่วยงานมีการระบุความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง การตอบสนองความเสี่ยง การจัดลำดับความเสี่ยง จากประเด็นอย่างน้อย ดังต่อไปนี้

  1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR)
  2. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk : FR)
  3. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operation Risk : OR)
  4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR)

ผลการดำเนินงาน


        สำนักทะเบียนและประมวลผล จัดให้มีการระดมความคิด เพื่อวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง โดยพิจารณาทั้งด้านโอกาสและผลกระทบ และมีการจัดลำดับความเสี่ยงครอบคลุมความเสี่ยงทั้ง 4 ด้าน (1.5-4-1)

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-4-1 แผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2565 (บทที่ 3 การดำเนินการบริหารจัดการความเสี่ยงและควบคุมภายใน สำนักทะเบียนและประมวลผล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ข้อ 4 กระบวนการบริหารความเสี่ยง ของสำนักทะเบียนและประมวลผล)

5. หน่วยงานจัดทำแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งและต้องมีการสื่อสารแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ

ผลการดำเนินงาน


        ภายหลังจากการดำเนินการวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยง จัดลำดับความเสี่ยง และได้ความเสี่ยงที่มีระดับความเสี่ยงสูงที่สุดในแต่ละด้านเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการได้นำความเสี่ยงทั้ง 4 ด้าน มาจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2565 ดังนี้  (1.5-5-1)
        1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การจัดทำปฏิทินกิจกรรมสำนักทะเบียนและประมวลผล ความเสี่ยงสูงสุด คือ บุคลากรไม่ได้ดำเนินกิจกรรมตามแผน
        2. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk : FR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัย ความเสี่ยงสูงสุด คือ การเบิกจ่ายงบประมาณของโครงการ/กิจกรรม ไม่เป็นไปตามแผนที่กำหนด
        3. ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน (Operation Risk : OR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การยื่นคำร้องขอยกเว้นการเรียนรายวิชาของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี (เทียบโอน) ความเสี่ยงสูงสุด คือ นักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี (เทียบโอน) สำเร็จการศึกษาล่าช้า
        4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR)
            4.1 โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การรู้ไม่ทันกฎหมายใหม่ ความเสี่ยงสูงสุด คือ บุคลากรไม่ได้เข้าร่วมการอบรมพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
            4.2 โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การพิจารณาอนุญาต/อนุมัติ การเข้าถึงและเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อมูลในระบบบริการการศึกษาออนไลน์ ความเสี่ยงสูงสุด คือ สิทธิ์การเข้าใช้งานระบบซ้ำซ้อน

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-5-1 แผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2565

6. มีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการความเสี่ยงและทบทวนแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ และรายงานการบริหารจัดการความเสี่ยงต่อมหาวิทยาลัย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ผลการดำเนินงาน


        ผู้บริหารได้มีการติดตามการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง โดยคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ได้รายงานผลการดำเนินงานในการคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ (1.5-6-1 และ 1.5-6-2)
        1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk: SR) ได้ดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง คือ มีปฏิทินแบบออนไลน์ที่ตรวจสอบปฏิทินกิจกรรมได้อย่างครบถ้วน ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนด และอยู่ในระดับ ยอมรับได้
        2. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk: FR)
ได้ดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง ดังนี้
            2.1 ประชุมติดตามการดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมที่จะดำเนินการในแต่ละไตรมาส
            2.2 ปรับการดำเนินการโครงการ/กิจกรรมในแต่ละไตรมาส
        ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk : FR) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนด และอยู่ในระดับ ยอมรับได้ 
        3. ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน (Operation Risk : OR)
ได้ดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง ดังนี้
            3.1 ประชุมชี้แจง เรื่องการเทียบโอน/ยกเว้นการเรียน ในการประชุมประสานงานวิชาการครั้งที่ 1/2565
            3.2 ประชุมอาจารย์ที่ปรึกษาหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี (เทียบโอน) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การยกเว้นการเรียนรายวิชา ระดับปริญญาตรี
        ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operation Risk : OR) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนด และอยู่ในระดับ ยอมรับได้
        4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR) 
ได้ดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง ดังนี้
            4.1. จัดโครงการอบรมความรู้ด้านพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ และพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562
            4.2 ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลการอบรมในเว็บไซต์สำนักทะเบียนและประมวลผล
        ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR) ได้ ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนด และอยู่ในระดับ ยอมรับได้
        5. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR) 
ได้ดำเนินการจัดการบริหารความเสี่ยง ดังนี้
            5.1 เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสิทธิ์ในระบบก่อนที่จะกำหนดสิทธิ์ผู้ใช้งานใหม่
            5.2 มีการตรวจสอบสิทธิ์และตรวจเช็คสิทธิ์ทุก ๆ เทอม
        ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk : CR) ได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามกำหนด และอยู่ในระดับ ยอมรับได้

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-6-1 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2565
1.5-6-2 บันทึกเรื่องรายงานการดำเนินงานตามแผนแผนบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ประจำปีงบประมาณ 2565

7. มีการนำผลการประเมินและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยหรือคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของหน่วยงาน ไปใช้ในการปรับแผนการบริหารจัดการความเสี่ยงในรอบปีถัดไป

ผลการดำเนินงาน


        คณะกรรมการได้ร่วมกันรวบรวมประเด็นความเสี่ยงของแต่ละงานในปีที่ผ่านมาที่มีความเสี่ยงอยู่ในลำดับสูง อีกทั้งได้นำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการตรวจสอบภายใน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประจำสำนักทะเบียนและประมวลผล เป็นแนวทางประกอบการวิเคราะห์ความเสี่ยงประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 รวมถึงประเมินความเสี่ยง ทั้งด้านโอกาสและผลกระทบ ตลอดจนจัดลำดับความสำคัญของความเสี่ยงว่าอยู่ในระดับใด ครอบคลุมความเสี่ยง 4 ด้าน เพื่อจัดทำแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ดังนี้ (1.5-7-1 และ 1.5-7-2)
        1. ความเสี่ยงด้านกลยุทธ์ (Strategic Risk : SR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การดำเนินการตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ การแสดงข้อมูลนักศึกษาในระบบบริการการศึกษาออนไลน์
        2. ความเสี่ยงด้านการเงิน (Financial Risk : FR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ : การเบิกจ่ายงบประมาณในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ เอกสารประกอบการเบิกจ่ายไม่ครบถ้วน หรือไม่สอดคล้องกับกิจกรรมที่ดำเนินการ
        3. ความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน (Operation  Risk : OR) โครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ ดังนี้
            3.1 นักศึกษาไม่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ นักศึกษาลงทะเบียนเรียนข้ามหลักสูตรโดยจำนวนหน่วยกิตของรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนไม่เท่ากันหรือน้อยกว่า
            3.2 ประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานตามภารกิจ โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ รูปแบบพฤติกรรมการปฏิบัติงานแบบซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานานต่อเนื่อง (Office Syndrome)
        4. ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Compliance Risk: CR) มีโครงการ/กิจกรรม/กระบวนการ ดังนี้
            4.1 การตีความคลาดเคลื่อนของข้อบังคับ ระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้อง โดยมีปัจจัยเสี่ยง บุคลากรไม่ได้รับการอบรมความรู้ข้อบังคับ ระเบียบและประกาศที่เกี่ยวข้องและเป็นปัจจุบัน
            4.2 การแจ้งสถานะการพ้นสภาพทางการศึกษาของนักศึกษาผ่านระบบบริการการศึกษาออนไลน์ โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ
                  - ขาดการประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ กรณีนักศึกษาที่ได้รับทุน กยศ. ส่งผลกระทบเชื่อมโยงกับการแจ้งสถานะการพ้นสภาพของนักศึกษา

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.5-7-1 การระบุความเสี่ยง ประเมินความเสี่ยง การตอบสนองความเสี่ยง การจัดลำดับความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2566
1.5-7-2 รายงานการประชุม คณะกรรม การบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายใน ครั้งที่ 2/2565 วันที่ 30 สิงหาคม 2565

ระบบบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ
หน่วยงานสนับสนุน

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีประมาณ 2565

สำนักทะเบียนและประมวลผล

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5967, โทรสาร. 0-5388-5965 admin@cmru.ac.th

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561, สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่