หน่วยงาน : สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

พัฒนาระบบโดย นายกุลชาติ ปัญญาดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

เบอร์ติดต่อ

053-885860

โทรสาร

053-885860

คำอธิบายตัวบ่งชี้


พิจารณาการตอบสนองและการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน ซึ่งถือเป็นบทบาทของหน่วยงาน การตอบสนองดังกล่าวมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด สามารถสะท้อนได้จากความพึงพอใจของผู้รับบริการ ทั้งประชาชนผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งการสำรวจความพึงพอใจโดยทั่วไปจะพิจารณาประเด็นสำคัญ คือ

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ทั้งนี้ อาจรวมถึงความพึงพอใจต่อบทบาทของหน่วยงาน/มหาวิทยาลัย 3 ด้าน คือ การเป็นผู้เตือนสติสังคม การชี้นำสังคม การตอบสนองความต้องการของสังคม

ความพึงพอใจของผู้รับบริการ หมายถึง การประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการโดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจแบบประมาณค่า ซึ่งโดยทั่วไปจะพิจารณาจากประเด็นที่สำคัญ คือ  ความพึงพอใจ  ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคุณภาพการให้บริการ ด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

ผู้รับบริการ หมายถึง นักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ บุคลากรภายในมหาวิทยาลัย หรือบุคคลภายนอกที่มารับบริการโดยตรง เช่น ผู้ปกครอง สถานประกอบการ เป็นต้น

ระยะเวลาในการประเมินความพึงพอใจ ตามปีงบประมาณหรือปีการศึกษาซึ่งมีการดำเนินการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการอย่างน้อย 1 ครั้ง ตามช่วงเวลาที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับหน่วยงาน

หน่วยงานสนับสนุน ประเมินผลการดำเนินงานปีงบประมาณ และนำผลไปวิเคราะห์ สังเคราะห์กับ                 ผลการดำเนินงานในปีงบประมาณถัดไป

 

ตัวอย่าง การคำนวณสำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง

          สำนัก/กอง .......................ปีงบประมาณ ....................................ได้จัดกิจกรรม/โครงการให้บริการ จำนวน 5 โครงการ และมีผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการ รายละเอียดดังนี้

          กิจกรรม/โครงการที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 3.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.55      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 80 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 3.85      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 95 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.15      จำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 90 คน

          กิจกรรม/โครงการที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.30      จำนวนผู้ตอบแบบถามถาม 85 คน

 

ดังนั้น ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ =  (3.55x90)+(4.55x80)+(3.85x95)+(4.15x90)+(4.30x85)  = 4.0642

                                                                       90+80+95+90+85

ดังนั้น คะแนนที่ได้ = 4.06

 


รอบระยะเวลา



เกณฑ์มาตรฐาน


ใช้คะแนนผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการของหน่วยงาน (คะแนนเต็ม 5) ที่ครอบคลุมอย่างน้อย 3 ประเด็นดังนี้

  1. ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
  2. ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
  3. ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก
  4. ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
  5. ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน

หมายเหตุ    สำหรับหน่วยงานที่ไม่ได้มีพันธกิจหลักด้านบริการโดยตรง อนุโลมให้ใช้คะแนนประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในกรณีที่หน่วยงานจัดโครงการ


เกณฑ์การประเมิน






4.52

4.52

4.42

ไม่บรรลุ

4.42

4.42

จุดแข็ง

 ไม่มี


จุดที่ควรพัฒนา

ควรเร่งพัฒนานิทรรศการให้สามารถเปิดบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


ข้อเสนอแนะ

  ไม่มี


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุชานาฏ สิตานุรักษ์ 053-885882
นางสาววราภรณ์ โยธาราษฎร์ 053-885883

ผลการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงาน


สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มีการบริการนำชมสถาบันล้านนาศึกษา ซึ่งเป็นอาคารพิพิธภัณฑ์กลุ่มชาติพันธุ์ล้านนา ภูมิปัญญาพื้นบ้านล้านนา นอกจากนี้ยังมีบริการห้องประชุม  การจัดการสัมมนา และการฝึกอบรม ตลอดจนการจัดกิจกรรมในการส่งเสริม อนุรักษ์ และเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม  การบริการในส่วนของห้องข้อมูลภูมิปัญญาล้านนา หนังสือหายาก หนังสือองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม และได้เพิ่มช่องทางการเผยแพร่ความรู้ในรูปแบบออนไลน์อีกด้วย นอกจากนี้ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม ยังได้ร่วมมือกับสำนักงานจัดการศึกษาทั่วไปและศิลปวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในการบูรณาการความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมกับหลักสูตรในรายวิชา ความเป็นราชภัฏ จึงทำให้ในปี 2565 มีผู้มาใช้บริการในส่วนของการค้นคว้าหนังสือ งานวิจัย งานปริวรรต ด้านศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการสอบถามข้อมูลด้านศิลปวัฒนธรรมและเอกสารใบลาน โดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ได้จัดทำการวัดความรู้ภายหลังการเข้าร่วมกิจกรรม และการประเมินความพึงพอใจแบบออนไลน์ โดยผู้เข้าใช้บริการกรอกแบบฟอร์ม ผ่านทาง https://forms.gle/sQu7ASD4UnShtyheA  จำนวน 3,100 คน ค่าเฉลี่ยรวม ระดับ 4.42 แบ่งเป็น 5 ประเด็น โดยได้สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ดังนี้

ที่ ประเด็นความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย ระดับ
1 ความพึงพอใจด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ 4.42 ดี
2 ความพึงพอใจด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ 4.44 ดี
3 ความพึงพอใจด้านสิ่งอำนวยความสะดวก 4.38 ดี
4 ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ 4.45 ดี
5 ความพึงพอใจด้านระบบสารสนเทศหน่วยงาน 4.42 ดี
  รวม 4.42 ดี

 

เอกสาร / หลักฐานอ้างอิง


รหัส หลักฐาน
1.3-1 แบบสำรวจความพึงพอใจในการรับบริการของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
1.3-2 ตารางสรุปการขอรับบริการและความพึงพอใจของผู้เข้าใช้บริการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม ปีงบประมาณ 2565 (เดือนตุลาคม 2564 – กันยายน 2565)
1.3-3 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.01/3 วันที่ 14 มกราคม 2565 เรื่องขอรายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการรับบริการ ปีงบประมาณ 2565 ไตรมาสที่ 1
1.3-4 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.01/16 วันที่ 1 เมษายน 2565 เรื่องขอรายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการรับบริการ ปีงบประมาณ 2565 ไตรมาสที่ 2
1.3-5 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.01/26 วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เรื่องขอรายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการรับบริการ ปีงบประมาณ 2565 ไตรมาสที่ 3
1.3-6 บันทึกข้อความ ที่ อว 0612.09.01.01/34 วันที่ 20 กันยายน 2565 เรื่องขอรายงานผลการสำรวจความพึงพอใจในการรับบริการ ปีงบประมาณ 2565

ระบบบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ
หน่วยงานสนับสนุน

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2565

สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

202 ถ.ช้างเผือก ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร. 0-5388-5860, โทรสาร. 0-5388-5860 ilaccmru@gmail.com

สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561, สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่